วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การบริการสารสนเทศ





    ภาพนี้จาก http://www.thebookwave.com/news_detail.php?id=46

ประเภทบริการสารสนเทศ
          
              การบริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้เป็นเป้าหมายสำคัญของการดำเนินงานห้องสมุดต่างๆที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ห้องสมุดยังให้มีกิจกรรมการบริการสารสนเทศหลายประเภทเพื่อเป็นการช่วยเหลือแก่ผู้ใช้บริการ ได้แก่

          1.บริการยืมคืนทรัพยากรสารสนเทศ (Circulation Service) จัดขึ้นเพื่อที่จะได้อำนวยความสะดวกในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกสถานที่

            2.บริการอ่าน (Reading Service) เป็นบริการที่สำคัญ เพราะมีผลกระทบต่อการจัดบรรยากาศในสถานที่เป็นอย่างมาก

            3.บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า (Reference Service) จัดเป็นหัวใจของการดำเนินงานห้องสมุด ดังนั้นการบริการให้บริการตบคำถามและช่วยค้นคว้าจึงสร้างความอบอุ่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้มาก

            4.บริการยืมระหว่างสมุด เป็นบริการที่เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก ส่วนมากบริการยืมระหว่างห้องสมุดจะกระทำกันระหว่างห้องสมุดในระดับเดียวกันเท่านั้น หรือห้องสมุดที่มีลักษณะคล้ายกัน

         5.บริการสารสนเทศเลือกสรร จัดขึ้นเพื่อให้บริการทรัพยากรสารสนเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น จัดทำบรรณานุกรมเฉพาะวิชา การถ่ายหน้าสารบัญวารสารใหม่และบริการเวียนวารสารฉบับย้อนหลัง เป็นต้น

         6.บริการข่าวสารทันสมัย เป็นบริการที่ห้องสมุดจัดขึ้นเพื่อบริการสารสนเทศบางประเภท เช่น บริการบรรณานุกรมและดัชนีวารสารใหม่ บริการเผยแพร่ข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศใหม่ๆ เป็นต้น

         7.บริการค้นคืนสารสนเทศ จัดบริการในห้องสมุดสถาบันศึกษา และศูนย์สารสนเทศส่วนใหญ่ จะเน้นเฉพาะการค้นคืนข้อมูลทางบรรณานุกรมเป็นหลัก

         8.บริการสำรอง เป็นบริการที่เกี่ยวพันกับบริการยืม – คืน มีวิธีการปฏิบัติเพิ่มเติมเป็นพิเศษ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศบางประเภทร่วมกัน

         9.บริการพิมพ์เอกสาร ห้องสมุดบางแห่งมีการรับพิมพ์เอกสาร รายงานเพื่อไว้บริการแก่นักศึกษา หรือผู้มาใช้บริการ โดยผู้ใช้บริการต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

         10.บริการส่งเสริมการใช้ กิจกรรมส่งเสริมการใช้ ช่วยให้ผู้ใช้รับรู้และรับทราบถึงเรื่องราวเหตุการณ์กิจกรรมหลายอย่างที่จัดอยู่ในประเภทการส่งเสริมการใช้ เช่น การจัดนิทรรศการห้องสมุด นิทรรศการทางวิชาการ เป็นต้น

ฉัตรรัตน์ เชาวลิต.  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารสนเทศ : การบริการสารสนเทศ. กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเกริก,   
           2547. น.87-89

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ บางทีการมีตัวช่วยแบบนี้ก็ทำให้หาข้อมูลได้ง่ายขึ้นค่ะ

    ตอบลบ